top of page
  • รูปภาพนักเขียน.doc team

ร่มบ่อสร้างจะไม่มีวันสูญหาย


ในปัจจุบัน หากพูดถึง ร่มบ่อสร้างนั้น

คุณคิดว่าร่มในตำนานจะมีวันสูญหายไปหรือไม่?


"ร่มบ่อสร้าง" เป็นสินค้าพื้นเมืองที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ สาเหตุที่เรียกว่าร่มบ่อสร้างเพราะร่มนี้ผลิตกันที่บ้านบ่อสร้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

มีทั้งหมด 3 ชนิดด้วยกัน คือ ร่มที่ทำด้วยผ้าแพร กระดาษสา และผ้าฝ้ายหรือเรียกว่าร่มผ้าเคลือบน้ำมัน แต่ละชนิดมีวิธีทำอย่างเดียวกัน แต่คุณสมบัติแตกต่างกันออกไป ดังนี้ ร่มผ้าแพรกับกระดาษสา สามารถกันแสงได้ ส่วนผ้าฝ้ายหรือผ้าเคลือบน้ำมัน สามารถกันได้ทั้งแสงและน้ำ

ในปัจจุบัน ร่มบ่อสร้าง เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่กำลังจะสูญหายไป เนื่องจากต้นทุนที่มีราคาสูง เพราะการทำร่มนั้นใช้วิธีการทำมือ ไม่มีเครื่องทุ่นแรง เหนื่อย เมื่อย และเจ็บมือ คนส่วนใหญ่จึงเริ่มหันไปทำงานอาชีพอื่นกันหมด คนที่ยังหลงเหลือทำอยู่นั้นเป็นคนเก่าแก่ที่ทำมาตั้งแต่เด็ก ที่ไม่รู้ว่าจะหันไปทำงานอะไร และไม่ได้ผลักดันหรือสนับสนุนให้ลูกหลาน มาทำงานเหมือนตน คนที่ทำร่มจริงๆจึงลดน้อยลง ถ้าหากหมดรุ่นนี้ไปนั้น อาจจะทำให้ร่มบ่อสร้างสูญหายไปในที่สุด

"เสกสรร บุญตันจีน (โต้ง)" เป็นหนึ่งในบุคคลรุ่นใหม่ ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านบ่อสร้างมาตั้งแต่เกิด และทางครอบครัวได้มีอาชีพเกี่ยวกับทำร่มมาตั้งแต่บรรพบุรุษนั้น จึงทำให้คุณโต้งได้คลุกคลีอยู่กับร่มบ่อสร้างมาโดยตลอด

คุณโต้งจึงเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ต้องการอนุรักษ์การทำร่มเอาไว้ แต่คิดว่าจะทำเช่นไร หากเรายังคงทำงานในอาชีพทำร่มเพียงอย่างเดียวนั้น เราก็จะมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตและหาเลี้ยงครอบครัว แต่ถ้าเราหันไปทำอาชีพอื่นเลย แล้วร่มก็จะต้องสูญหายไป เพราะทุกคนก็ต้องการทำอาชีพที่มีรายได้สูงกว่านี้

หลังจากที่คุณโต้งได้ไปต่อยอดการศึกษาในด้านศิลปะโดยตรง เมื่อจบการศึกษาจึงกลับมาอาศัยอยู่ที่บ้านเกิด คุณโต้งจึงหันตัวเองมาทำอาชีพหลัก คือ ออกแบบและผลิตเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ และงานอื่นๆซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานเกี่ยวกับทางด้านศิลปะทั้งหมดที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงาน แต่ยังคงทำร่มควบคู่ไปด้วยเช่นกัน

ต่อมาคุณโต้งเกิดแรงบันดาลใจที่อยากนำเสนอร่มบ่อสร้างให้คงอยู่และเป็นที่น่าสนใจสามารถเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในบ้านของตน จึงได้รวมกลุ่มเพื่อนๆคนรู้จักที่สนใจในงานศิลปะ โดยเริ่มจากกลุ่มเพื่อนๆ ในบ่อสร้าง เพื่อมาสานต่อเกี่ยวกับ "งานเทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง" ที่มีจัดขึ้นในทุกๆปีซึ่งในปีล่าสุดเป็นครั้งที่ 35 คุณโต้งได้เป็นประธานชมรมและการออกแบบเกี่ยวกับเทศกาล

ซึ่งเทศกาล คุณโต้งได้ใช้ "ร่ม" เป็นตัวเอกของงาน แต่ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย ซึ่งในด้านศิลปะได้เปิดโอกาสให้นำศิลปะสมัยใหม่เข้ามาประยุกต์เข้ากับผลงาน โดยไม่จำเป็นต้องระบายลงสีด้วยลายดอกไม้หรือผีเสื้อ ในรูปแบบเดิมๆอีกต่อไป ส่วนในศิลปะด้านอื่นๆ ที่ได้นำมาร่วมทำในเทศกาล เช่น การใช้สีสเปรย์พ่นลงบนร่ม, การวาดภาพบุคคล(Portrait), ประติมากรรม, การขีดเขียนชอล์กลงบนถนน, ภาพถ่าย, กิจกรรมสำหรับเด็ก และอีกมากมาย


รูปภาพข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลงานในเทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง

คุณโต้งทำให้เห็นว่า การทำงานไม่จำเป็นต้องหยุดอยู่ที่เดิม แต่สามารถนำงานในด้านที่ตนเองถนัดมาช่วยเหลือส่งเสริมงานที่เป็นต้นกำเนิดของบรรพบุรุษของตนเองได้ และไม่คิดที่จะละทิ้งการทำร่ม เพราะอย่างไร ร่มบ่อสร้าง ก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างชื่อเสียงให้กับคนบ่อสร้างและทำให้คนในบ่อสร้างมีรายได้



ดู 1,573 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page