top of page
  • รูปภาพนักเขียน.doc team

'กาดสวนแก้ว' ห้างสรรพสินค้าที่ไม่เคยแตะยุครุ่งเรือง



อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือในปัจจุบัน และเคยเป็นศูนย์การค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดในปีพ.ศ. 2535 มาในแนวคิดที่ว่า " เราไม่ต้องการแข่งขันด้านการค้าแต่เราต้องการแข่งขันด้านบริการเพื่อประโยชน์สูงสุดของชาวเชียงใหม่และผู้มาเยือน " อีกทั้งยังมีโรงละครกาดสวนแก้ว หรือกาดเธียเตอร์นับว่าเป็นโรงละครเอกชนที่มีจำนวนที่นั่งมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทยรองจาก เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์




ศูนย์การค้ากาดสวนแก้วสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการค้าปลีกภาคเหนือและเชียงใหม่ ด้วยขนาดลงทุนประมาณ 5,000 ล้านบาท แต่จังหวะลงทุนในช่วงนั้นไม่กี่ปีต่อมาเจอวิกฤตต้มยำกุ้งปีพ.ศ.2540 ทำให้กาดสวนแก้วไม่ได้รายได้ตามที่ตั้งไว้อีกทั้งหลายปีต่อมาก็ยังไม่มีแนวโน้วจะฟื้นตัวแต่อย่างใดทางผู้บริหารกล่าวไว้ว่า " ผมยอมรับว่าที่ผ่านมามีกลุ่มทุนมาเจรจาขอซื้อกิจการแต่ยืนยันว่าไม่มีความจำเป็นต้องขายเพราะจะให้เป็นมรดกของลูกหลานต่อไป " จากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นทำให้ภาพลักษณ์ของกาดสวนแก้วตอนนี้ยังไม่ดีนัก ถ้าเทียบกับห้องสรรพสินค้าในเคลือทั้งสามแห่งที่อยู่ในเขตจังหวัดเดียวกัน

ห้างสรรพสินค้ากาดสวนแก้วถือว่าซบเซามากที่สุด ทั้งที่ตำแหน่ง ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองบนถนนห้วยแก้ว ซึ่งเป็นปัญญาหลักๆคือปัญหาเรื่องหนี้สินและขาดแคลนเงินลงทุนในการปรับปรุงสถานที่ถือว่าปัญหานี้เป็นเรือรังที่ยังแก้ไขไม่ตก โดยกาดสวนแก้วก็ไม่ได้นิ่งเฉย โดยที่ผ่านมาได้ปรับโครงสร้างบริหารใหม่โดยส่งมอบกิจการกาดสวนแก้วให้ลูกชายทั้ง 2 คนคือ นายเด็ดเดี่ยวและนายเข้มแข็ง เก่งการค้า เข้ามาบริหารงานทั้งหมด ตนเป็นเพียงที่ปรึกษา เชื่อว่าคนในพื้นและคนที่เติบโตมากับห้างสรรพสินค้ากาดสวนแก้วการบริหารงานของคนรุ่นใหม่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้กับกาดสวนแก้วได้มากขึ้นในอนาคต

 

ดู 1,040 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page