top of page
  • รูปภาพนักเขียน.doc team

รถจักรยานสาธารณะ ที่ ไร้สถานีจอด

อัปเดตเมื่อ 5 พ.ย. 2563


ในปี 2560 จังหวัดเชียงใหม่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองต้นแบบเมืองอัจฉริยะ (smart city) โดยทางจังหวัดได้มีการสนับสนุนโดยการนำ Mobike เข้ามาให้บริการจักรยานสาธารณะ และกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยการใช้จักรยานปั่นชมเมือง รวมทั้งลดปัญหามลพิษ


Mobike เป็นบริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ หรือ bike share

วิธีการเข้าใช้เพียงแค่นำโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์แท็บเล็ต สแกนคิวอาร์โค้ด

หรือโหลดแอพลิเคชั่น “MOBIKE” ทั้งระบบแอนดรอยด์และ IOS ในการปลดล็อกรถจักรยานก่อนจะนำไปใช้งาน โดยระบบจะหักเงินอัตโนมัติในแอพลิเคชั่นเลย


มีจุดจอดให้บริการหลายจุด เช่น หน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา, บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์, สวนสาธารณะหนองบวกหาด, หน้าหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ถนนสุเทพ หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ช่วงประตูท่าแพ ฯลฯ



เมื่อจักรยานสาธารณะที่ไร้สถานีจอด คือผู้คนที่ใช้สามารถจอดรถจักรยานตรงในก็ได้

มันจึงเป็นเรื่องของจิตสาธารณะ ของคนที่ใช้ จากที่เฝ้าดูพฤติกรรมการใช้ พบว่าตามตรอกซอกซอยก็มี mobike จอดอยู่มากกว่าเดิม ปัญหาตอนนี้ไม่ใช่ว่าคนไม่รู้จักเจ้า mobike แต่ว่ามัน คือ...

 

มีการนำ Mobike ไปจอดทิ้งในจุดที่ไม่เหมาะสม

เมื่อเป็นจักรยานที่ไร้สถานีจอด

ก็เลยจอดกันไม่เป็นที่เป็นทาง คิดจะจอดก็แค่จอด





คงเป็นเรื่องของจิตสาธารณะของคนที่ใช้ เพราะทาง Mobike เขาก็ได้จัดเตรียมที่จอดรถจักรยานไว้อย่างเป็นระเบียบ หรือในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆเขาก็ได้มีการจัดเตรียมที่จอดสำหรับจักรยานไว้ให้




 

ได้มีการทำลาย จักรยานสาธารณะ เกิดขึ้น



ในเมื่อมันมันไม่ใช่ของของเรา เราไม่ได้ใช้รถจักรยานเพียงเราคนเดียว ก็ไม่แปลกที่จะมีเหตุการณ์แบบนี้ แต่เมื่อมันเป็น รถจักรยานสาธารณะ คือ เราไม่ได้ใช้แค่คนเดียว ยังไงช่วยกันรักษากันหน่อยนะครับ

 

รถจักรยานสาธารณะ แต่ทำไมไม่ถูกจอดไว้ในที่สาธารณะ



ดู 162 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page