top of page
  • รูปภาพนักเขียน.doc team

บุญ?


"เมื่อพูดถึงบุญ เรามักนึกถึงการเข้าวัด ทำบุญ วัดเป็นสถานที่ที่ผู้แสวงบุญทั้งหลายใช้พักผ่อนจิตใจ และพึ่งพิงยามทุกข์หรือหาทางออกในชีวิตไม่ได้จึงต้องหาที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ"


ถ้าพูดถึงวัดในเชียงใหม่ที่คงหลั่งไหลเข้ามาบนบานกันมามากมาย คงจะหนีไม่พ้นวัด "ดอยคำ"

วัดดอยคำ

ชื่อเดิมของวัดคือ วัดสุวรรณบรรพต แต่ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดดอยคำ” เป็นวัดที่มีชื่อเสียงด้านการขอพร การบนบาน ขอสิ่งต่างๆ เป็นวัดที่สำคัญและถือเป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในเชียงใหม่ อายุกว่า 1,300 ปี

วัดดอยคำมีมานาน แต่มามีชื่อเสียงมากๆในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีนักธุรกิจเมืองเชียงใหม่

มาถวายพวงมาลัยมะลิ 99,999 พวง มาแก้บนหลวงพ่อทันใจ วัดพระธาตุดอยคำ หลังถูกลูกน้องโกงเงิน

กว่า 40 ล้านบาท แล้วขอให้ได้คืน ซึ่งหลังจากนั้นไม่เกิน 7 วัน ก็ได้เงินคืนมาทันที จึงนำพวงมาลัยมะลิ

กว่า 99,999 พวง มาแก้บนด้วยความที่อธิษฐานแล้วได้ผลลัพธ์ทันตาเห็นผลทันใจ ขอพรเพียงไม่กี่วัน

พรที่ขอก็สัมฤทธิ์ผลดังปาฏิหารย์ มีการแพร่ข่าวออกไปทำให้วัดมีชื่อเสียงขึ้นมา และมีผู้คนที่มีใจศรัทธาเข้ามาบนบานมากมาย

แต่เมื่อมีแรงศรัทธาที่มากมาย ผู้คนต่างมาเพื่อแสวงบุญ มาบน หรือมาขอสิ่งที่ตนเองต้องการมากมาย สิ่งที่ตามมากลับไม่ได้พาความเจริญเข้ามาในวัดได้เพียงอย่างเดียว แต่เป็นการนำมาด้วยขยะที่มากมายทั่วทั้งวัด แทบจะไม่มีพื้นที่ส่วนไหนของวัดที่ไม่มีขยะเลย


ฉัน: วันนี้คนเยอะขายดีไหมค่ะป้า

ป้า: ดี แต่ไม่เท่าช่วงเทศกาลหรอกค่ะ เทศกาลนี่ที่จอดรถแทบไม่พอเลยหนู

ฉัน: หนูเดินดูรอบๆที่นี่ขยะเยอะมากเลยเนอะ

ป้า: เยอะมากเลยค่ะ ส่วนมากก็มาจากคนที่มาทำบุญทั้งนั้นแหละ คนที่นี่เขาจะรู้กัน เขาไม่ทิ้งกันหรอก ถ้าทิ้งเดี๋ยวเขาไม่ให้ขายของ แล้วอีกอย่างเราอยู่มานาน เราก็ผูกพันธ์เนอะเห็นคนมาทิ้งเราช่วยเก็บด้วยซ้ำ

ฉัน: คนมาเยอะๆนี่มีผลกับวัดอย่างไรบ้างค่ะป้า

ป้า: บางอย่างมันก็ดีขึ้น อย่างเช่นเวลาเราขายของ คนเยอะเราก็ขายดี แต่บางอย่างก็แย่ลง ขยะเยอะไม่พอ ส้วมนี่แปปเดียวก็ตัน เขาชอบทิ้งทิชชู่ ทิ้งอะไรลงไป ทางวัดก็ต้องจ้างคนมาทำ ทางวัดเสียตังเองด้วย ป้าก็อยากฝากนะ ให้เขาช่วยรักษากันหน่อย

ฉัน: แล้วขยะนี่มีคนมาเก็บบ้างไหมค่ะ

ป้า: มีบ้างค่ะ บางทีก็นักเรียน บางทีก็พวกทหาร เก็บได้ไม่หมดหรอกลูกมันเป็นเหว เค้ามาเก็บอีกแปปเดียวก็มาใหม่อีก


ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

KAREN

bottom of page