top of page
  • รูปภาพนักเขียน.doc team

แม่ศรีเรือน



มวยไทย เกิดขึ้นเมื่อใด สมัยใดไม่ปรากฏ มีผู้กล่าวว่าเกิดขึ้นพร้อมประเทศไทย ในฐานะศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว

เพื่อห้ำหั่นและต่อสู้ในศึกสงครามป้องกันอาณาจักรมาตั้งแต่ก่อนยุคกรุงสุโขทัย ภูมิปัญหาทางด้านการต่อสู้ด้วยหมัด เท้า ศอก ศีรษะ แขน ขา ได้รับการขับเน้นออกมาจากมันสมองบรรพชนชาวไทย


ในที่สุดมวยไทยก็กลายเป็นศิลปะศาสตร์ที่มีหลักสูตรเฉพาะตัว เช่นเดียวกับศิลปะศาสตร์ด้านอื่นๆ ที่จำเป็นแก่การดำรงตนอยู่ในสังคม และในปัจจุบันมวยไทยได้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ เราจะเห็นได้จากจำนวนค่ายมวยในบ้านเรา ที่กลายเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจบัน มีชาวต่างชาติเข้ามาที่เมืองไทยมากมายเพื่อมา เรียนรู้ศิลปะการต่อสู้จากแหล่งต้นกำเนิดของมวยไทย



เนื่องจากในปัจจุบันมีค่ายมวยที่หลากหลาย และมีทั้งชายและหญิงที่เข้ามาเรียนรู้ศิลปะการป้องกันตัวที่มากขึ้น ยังมีค่ายมวยแห่งหนึ่งใน อำเภอแม่ริม ที่เป็นทางเลือกหนึ่งให้กับนักมวยหญิงรุ่นใหม่ไฟแรง ที่ต้องการจะจริงจังในสายการชกมวย รวมถึงนักมวยหญิงสมัครเล่นที่ต้องการจะฝึกฝนศิลปะการต่อสู่ เพื่อสุขภาพและเพื่อการป้องกันตัวเอง นี่ก็เป็นอีกค่ายมวยที่มีเอกลักษณ์เรื่องการฝึกฝนมวยหญิงอย่างจริงจัง ถือได้ว่าเป็นทางเลือกให้กับนักมวยหญิงที่ต้องการความเป็นส่วนตัวในด้านการฝึกฝน ที่มีแต่สังคมหญิงล้วน


ส่วนมากที่มาก็จะเป็นเด็กที่สมัครใจที่จะเดินในสายนักมวยอย่างจริงจัง บางทีเขาเห็นเพื่อนต่อยได้เงินก็อยากมาด้วย ซึ่งต้องผ่านความเห็นชอบจากผู้ปกครองก่อน ส่วนใหญ่ปกครองก็จะสนับสนุน ไม่เคยมีประวัติคนไหนมาห้ามลูกชก ซึ่งถามว่าเด็กอันตรายไหม เขาเห็นว่า เป็นนักมวยซึ่งมีความแข็งแรงอยู่เเล้ว ไม่มีเจ็บ เจ็บบ้างก็ธรรมดา เวลาที่เด็กขึ้นชกก็ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องป้องกันอะไร ทางครูฝึกดูเเลตลอด ก็ต้องดูๆเป็นกรณีไปซึ่งการจะได้ขึ้นชกนั้นต้องผ่านการตัดสินใจของครูฝึกแล้วว่า สามารถขึ้นชกได้


โดยส่วนมากนักมวยหญิงที่เข้ามาเรียนมวยจะเป็น เด็กในวัยเรียนที่มีความสนใจ เขาจะมีกิจกรรมประวันที่ต้องมาซ้อมมวย ในหลังช่วงเวลาที่เลิกเรียนในช่วงวัน จันทร์ถึงเสาร์ ซึ่งคนที่มาก็มีทั้งไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามา หมุนเวียนฝึกซ้อมอาจเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน ซึ่งคนที่เข้ามาก็ล้วนมีจุดประสงค์ ที่ต้องการฝึกมวยในค่ายท่เป็นมวยหญิงล้วน





พี่ นริศรา วรัชยา ซึ่งเป็นนักมวยหญิงที่มีความมุ่งมั่นในการที่เป็นนักมวยอาชีพ เดิมทีเขาเป็นคน อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากนั้นเขาได้เข้ารับข้าราชการทหาร และยังเป็นนักกีฬาแม่นปืนในสังกัดกองทัพบก ได้หลายปี แต่แล้วก็ต้องออกจากการเป็นทหาร เนื่องด้วยมี ภาระในการต้องกลับมาดูแลมารดาที่บ้าน หลังจากออกมา เขาได้ประกอบธุรกิจห้องเสื้อเล็กๆในหมู่บ้านวังบัวทอง อำเภอแม่ริม ไกล้กับมหาวิทยาลัยแมโจ้ หลังจากที่ออกมาเขาได้มีจุดมุ่งหมายในการที่จะเป็น นักมวยอาชีพ นอกจากนั้นเขายังได้พาหลานๆที่อยู่ในช่วงปิดเทอมซัมเมอร์ มาฝึกฝนมวยไทยด้วยเผื่อฝึกความอดทนและศิลปะการป้องกันตัว




นอกจากนั้นมวยไทย ก็ได้รับความนิยมชมชอบมากมายจากผู้คนโดยทั่วไป แต่ก็ไม่ได้หยุดเพียงเท่านั้น เพราะเมื่อคนไทยสามารถไปชกกับชาวต่างชาติและนำชัยชนะมา ให้กับประเทศไทย ทำให้ชาวต่างชาติ ยอมรับถึงความแข็งแกร่ง ส วยงาม และวัฒนธรรมที่อยู่ในวิชามวยไทย จนมวยไทยในปัจจุบันนั้นมีชื่อเสียงไปทั่วโลกและมีนักมวยของไทยเมื่อเลิกชกแล้วก็ไปเปิดสำนักหรือค่ายมวยในต่างประเทศอีกด้วย ทำให้มวยไทยได้รับความนิยมชมชอบมากมายจากผู้คนโดยทั่วไป สุดท้ายนี้ ค่ายมวยหญิงสามารถเป็นทางเลือกให้กับนักมวยหญิงอาชีพและนักมวยหญิงสมัครเล่น เราจะเห็นได้ว่าค่ายมวยที่มีความเฉพาะตัวในเรื่อง การฝึกมวยหญิงนั้นมีไม่มากในสังคมไทย นี่จึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว



ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

KAREN

bottom of page