top of page
  • รูปภาพนักเขียนเบสท์' เจตตพัทธ์.

A(rt)bandon

ท่ามกลางชุมชนที่มีคนพลุกพล่านผ่านไปผ่านมา เราอาจไม่สังเกตถึงสิ่งที่แอบซ่อนตามตรอกซอกซอย หรือศิลปะที่ผู้คนมองข้ามนั่นคือ "Graffiti"

ในปัจจุบันผู้คนอาจคิดว่าผลงานศิลปะประเภทนี้มักจะเพียงแค่ตึกที่ถูกทิ้งร้างเพียงเท่านั้น แต่ไม่เลยมันกลับไปอยู่ในทุกวัตถุ หรือพื้นที่เล็ก ๆ สักที่หนึ่งที่ถูกทิ้งร้างในชีวิตประจำวันต่างหาก

Grffiti นั้นถูกแบ่งประเภทเป็น 8 ประเภท โดยส่วนมากแล้วที่พบเจอได้ง่ายที่สุดในชีวิตประจำวันจะเป็นประเภท “Tag” และ “Throw-ups” ซึ่งสองประเภทนี้จะลักษณะที่คล้ายคลึงกันโดย “Tag” เป็นการเขียนหรือพ่นเป็นตัวอักษรที่อาจแสดงถึงลายเซ็นหรือนามแฝง ส่วนมากแล้วจะใช้แค่สีเดียว อาจเขียนเป็นตัวอักษรธรรมดาหรือเขียนติดกันจนอ่านไม่ออกเพราะเน้นให้ดูแปลกและสะดุดตา ส่วน “Throw-ups” เป็นการเขียนเร็วๆด้วยสีพื้นฐาน ขาว หรือดำ เป็นการเขียนตัวอักษรที่ไม่เน้นสวยงานเพราะต้องทำแข่งกับเวลา


 

บางคนมองว่าการขีดเขียนบนวัตถุหรือพื้นที่แบบนี้เป็นการทำให้ดูสกปรก ไม่สะอาดตา เป็นความพิเรนทร์ของกลุ่มวัยรุ่น แต่บางคนก็มองว่าเป็นศิลปะแขนงนึงที่ไม่ต้องการแกลเลอรี่ในการจัดแสดงแต่ต้องใช้พื้นที่เหล่านี้ในการแสดงฝีมือของศิลปิน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับเจตนาของผู้สร้างว่าต้องการให้เป็นไปในทิศทางไหน สุดท้ายแล้วเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่เป็นงานศิลปะอีกหนึ่งแขนงที่มักจะสร้างสีสันให้กำกำแพงที่ถูกทิ้งร้างเสมอๆ



 

Jettaphat Phuangsombut


ดู 26 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page