top of page
  • รูปภาพนักเขียนPloy Yé

Full Time Blades Smith Thailand





ที่ตำบล บ้านถวาย ขึ้นชื่อว่าเป็น หมู่บ้านหัตถกรรมไม้แกะสลัก แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ขึ้นชื่อแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นแหล่งกำเนิดของงานแกะสลักไม้ในจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากงานไม้ ที่บ้านถวาย มี เวิร์คช็อป เล็กๆแห่งหนึ่ง ที่สร้างสรรค์งานหัตถกรรมประเภทโลหะ คือการทำมีด


อำพลชัย ชูทิม หรือคุณเช เป็นชาวเชียงใหม่ อาศัยอยู่ใน ตำบลบ้านถวาย

อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบัน มีอาชีพเป็นช่างทำมีด

เป็นเจ้าของเวิร์คช็อป และ Facebook page “Che Custom Kitchen Knife” คุณเชเคยศึกษา วิชาเครื่องกล สาขางานเทคนิคยานยนต์ ที่ วิทยาลัยเมโทรเทคโนโลยี จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากเวิร์คช็อป แล้ว คุณเช ยังเปิดโฮมสเตย์ โดยให้ความรู้

กับผู้ที่สนใจในการทำมีดได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบปการณ์ความรู้




คุณเช เริ่มมีความสนใจในด้านการทำมีด จากการชม วิดีโอ บน Youtube และ ศึกษาเรียนรู้การทำมีดด้วยตนเอง จนมีปกระสบปการณ์ในการทำมีด มาเป็นเวลา 11 ปี

มีดหลากหลายประเภทที่เขาทำขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำตาม ออร์เดอร์จากกลุ่มลูกค้า หรือเป็นมีดที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นเอง ล้วนผ่านการออกแบบ และคัดสรรค์วัสดุ ด้วยความชำนาญ และใส่ใจในการเลือกใช้วัสดุ คุณเชสร้างสรรค์มีดจากวัสดุที่แตกต่างกัน






ที่สำคัญในการทำด้ามจับ คุณเช มักใช้ไม้เก่า หรือไม้มือสอง จากในพื้นถิ่น เท่านั้น ความใส่ใจในทุกรายละเอียด ใต้กระบวนการทำงาน มีความละเอียดที่อยู่ในหน่วยที่

ต่ำกว่า “มินลิเมตร” ทำให้มีดที่สร้างสรรค์โดยคุณเช แตกต่างจากมีดทั่วๆไป ใบมีดที่ลับคมโดยเทคนิก Free hand การให้ความสำคัญกับอุณหภูมิในการสร้างใบมีดหนึ่งใบ ปลายมีดแหลมคมแต่แข็งแรงและมีดีไซน์ รวมไปถึงด้ามจับ ก็เป็นชิ้นส่วนที่ทำขึ้นด้วยมือ มีดทุกเล่มจึงมีเอกลักษณ์ประจำตัว มีดที่ถูปกสร้างสรรค์ขึ้นที่เวิร์คช็อปของคุณเช เป็นมีดที่มีเพียงเล่มเดียวเท่านั้น




ในเดือนนี้คุณเช และ ลูกศิษย์ได้ร่วมกันสร้างสรรค์มีดขึ้น เพื่อร่วมจัดแสดงและจำหน่ายภายในงาน เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่


"Chiang Mai Design Week" เทศกาลที่นักสร้างสรรค์หลากสาขาอาชีพ นักออกแบบ นักออกแบบรุ่นใหม่ ช่างฝีมือ ศิลปิน ผู้ประกอบการธุรกิจในเมืองเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดขึ้นเป็นโอกาสพิเศษในรอบปี เพื่อนำเสนอนวัตกรรมงานออกแบบ หรือโปรเจ็กต์ใหม่ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน พร้อมเชิญชวนนักออกแบบและนักสร้างสรรค์จากเมืองอื่นในประเทศและต่างประเทศ มาร่วมเฉลิมฉลองวัฒนธรรมความสร้างสรรค์และศักยภาพงานออกแบบด้วยกัน

























ดู 34 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

A(rt)bandon

bottom of page