top of page
  • thitisudawaiwang

Thai Peacock

นกยูงไทยป่า ที่อยู่กันตามธรรมชาติในเขตอำเภอบ้านโฮ่งมีพื้นที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยภูเขาต้นไม้ใหญ่นานาชนิดเหมาะแก่การเป็นที่อยู่อาศัย บริเวณเทือกเขา”ดอยกาน” ต.บ้านโฮ่ง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน มีนกยุงอยู่จำนวนมากอยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ “เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ้านโฮ่ง”สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16(เชียงใหม่)กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นจุดที่สามารถชมนกยูงไทยป่าที่สวยที่สุดของประเทศไทยเห็นวิวที่งดงาม ซึ่งที่นี้ถือเป็น”โอเพ่นฟาร์ม”อยู่อย่างอิสระเสรีตามธรรมชาติ




สามารถชมได้ โดยนกยูงจะออกมากินอาหารบริเวณจุดชมในช่วงเช้า 06.00 น.และ ช่วงบ่าย 16.00 น.เป็นต้นไป สามารถเข้าไปชมความสวยงามได้อย่างใกล้ชิดแต่มีข้อห้ามไม่ส่งเสียงดัง เพราะนกยูงจะตื่นตกใจหนี และไม่ควรลงไปในจุดที่นกยูงไทยกำลังหากินอาหาร ปัจจุบัน”นกยุง”แห่งนี้ได้รับความสนใจจากผู้รักธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นชาวจังหวัดลำพูน รวมไปถึงนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติพากันมาดู และมันสามารถเข้าใกล้ชิดกับผู้คนได้มากขึ้นจากเมื่อก่อนเนื่องจากเริ่มมีความคุ้นเคยกับผู้คนในพื้นที่และในทุกวัน ตอนเย็นก็มักจะมีผู้คนมาเดินเล่น มาวิ่งออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ



ตามปกติธรรมชาติของนกยุงจะออกหากินจิกมะม่วงที่ล่วงหล่นอยู่บนพื้นดิน ส่วนมากจะเป็นผลมะม่วงที่เน่าเสีย นกยุงไม่หากินบนต้นไม้จะหากินบนพื้นดินมากกว่า เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ้านโฮ่งชึ่งคอยให้คำแนะนำและอธิบายถึงที่มาที่ไปของนกยุงในพื้นที่แห่งนี้ เน้นย้ำถึงชาวสวนมะม่วง ลำไย ชาวบ้านที่อยู่อาศัยด้านล่างและนักท่องเที่ยวที่มาชม งดให้อาหารนกยุงในพื้นที่ เพื่อไม่ให้นกยุงกระจัดกระจายไปอยู่ที่อื่นและอาจไปสร้างความเดือดร้อนให้ เวลาที่เหมาะในการเข้าชมเพื่อศึกษาและเรียนรู้ธรรมชาติของนกยูงไทย คือเดือนพฤษภาคม-กันยายน จะเป็นช่วงที่จะได้พบกับลุกนกยูงออกมาหากินพร้อมกับครอบครัว ส่วนในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ จะเป็นช่วงฤดูผสมพันธุ์ นกยูงตัวผู้จะแสดงการเต้นรำเพื่อเกี้ยวพาราสีนกยูงตัวเมียโดยการ”รำแพน”




620310214 ธิติสุดา ไววาง

ดู 93 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

PM 2.5

Fángzi

bottom of page